Đắk Lắk có thêm nhãn hiệu sầu riêng mới

Bùi Hợp
Sau nhãn hiệu sầu riêng Krông Pắk, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có thêm chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng cho tỉnh Đắk Lắk.

Ông Vũ Hồng Nhật - Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) cho biết, đó là chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng huyện Cư M’gar. Đây là vùng chuyên canh sầu riêng mới của tỉnh Đắk Lắk.

“Cây sầu riêng đang dần trở thành cây trồng chủ lực của địa phương, giúp đời sống người nông dân ngày càng ổn định hơn. Chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng là động lực giúp người dân tự tin trong việc sản phẩm làm ra sẽ không còn phụ thuộc vào bất cứ thị trường nào. Hay lo sợ mất giá mỗi khi tới mùa thu hoạch”. Ông Vũ Hồng Nhật vui vẻ nói.

Ông Vũ Hồng Nhật (trái) – chủ tịch UBND huyện Cư M’gar (Đắk LắK) cùng người dân thăm vựa sầu riêng.
Ông Vũ Hồng Nhật (trái)- Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar thăm vựa sầu riêng tại địa phương.

Hiện nay, toàn huyện Cư M’gar có khoảng 4.100ha trồng sầu riêng, trong đó có 1.000ha đã cho thu hoạch, hầu hết là trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Người dân vô cùng vui mừng mùa vụ năm nay, sản lượng toàn huyện đặt khoảng 20.000 tấn, giá mua tại vườn từ 70.000 đến 90.000 đồng/kg.

Huyện Cư M’gar hiện có 13 doanh nghiệp liên kết sản xuất, tư vấn kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm với các hợp tác xã, tổ hợp tác và xây dựng được 37 mã số vùng trồng sầu riêng với trên 831ha.

Bà con Cư M’gar phấn khởi thu hoạch sầu riêng tại vườn.
Bà con Cư M’gar phấn khởi thu hoạch sầu riêng tại vườn.

Việc được cấp mã vùng trồng sẽ tăng thu nhập cho người dân nâng cao đời sống và cải thiện điều kiện sống đồng thời tăng doanh thu cho các doanh nghiệp.

Với chứng nhận cho sầu riêng Cư M’gar, thì đây vừa là cơ hội cũng vừa là thử thách cho nhà vườn và các cấp chính quyền. Để đứng vững được trên thị trường trong và ngoài nước, huyện Cư M’gar cần có kế hoạch trong công tác quảng bá thương hiệu, phát triển nhãn hiệu và đẩy mạnh mở rộng thị trường.

Người dân tại huyện Cư M’gar lựa chọn và đóng gói cẩn thận sầu riêng chuẩn bị xuất khẩu.
Người dân tại huyện Cư M’gar lựa chọn và đóng gói cẩn thận sầu riêng chuẩn bị xuất khẩu.

Ông Vũ Hồng Nhật- Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar cũng đưa ra những mục tiêu cụ thể như; huyện sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng nhãn hiệu sầu riêng, tránh gian lận thương mại.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch dài hạn để phát triển nhãn hiệu sầu riêng Cư M’gar. Mục tiêu hướng tới của sầu riêng Cư M’gar là phát triển bền vững, xuất khẩu chính ngạch đến nhiều thị trường khó tính.

Trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 22.500ha sầu riêng, trong đó diện tích sầu riêng thu hoạch trên 12.000ha, sản lượng đạt trên 200.000 tấn. Toàn tỉnh đã được cấp 49 mã vùng trồng, với diện tích gần 2.000ha và 17 cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu.
Đắk Lắk thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm sầu riêng
Để nâng chất sầu riêng, tỉnh Đắk Lắk đề nghị được chủ động xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc Để nâng chất sầu riêng, tỉnh Đắk Lắk đề nghị được chủ động xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc
Sầu riêng được mùa giá cao, xuất khẩu thuận lợi nhà vườn Đắk Lắk kỳ vọng lợi nhuận kỷ lục Sầu riêng được mùa giá cao, xuất khẩu thuận lợi nhà vườn Đắk Lắk kỳ vọng lợi nhuận kỷ lục