Loạt dầu gội thương hiệu thảo mộc Tinh Nhiên quảng cáo sai công dụng?

Bùi Hợp
Dầu gội thương hiệu thảo mộc Tinh Nhiên do Công ty TNHH Mỹ phẩm Tinh Nhiên (địa chỉ: 683A đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM) phân phối đang quảng cáo sai công dụng, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sản phẩm.

Theo quy định tại Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-Cp ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo: Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp các tài liệu sau đây: Phiếu Công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược; Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phâm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có). Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Theo quy định tại Điều 21, Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm: "Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu của của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN”.

Theo hướng dẫn ASEAN về cách nêu công dụng của mỹ phẩm: “Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị”.

Thế nhưng, bên cạnh các doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật vẫn còn đơn vị quảng cáo sai công dụng sản phẩm mỹ phẩm. Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về sản phẩm thương hiệu thảo mộc Tinh Nhiên đang quảng cáo sai công dụng nhằm lừa dối người tiêu dùng.

Tại trang website https://myphamtinhnhien.vn/, quảng cáo dầu gội thảo mộc Tinh Nhiên có công dụng như thuốc điều trị. Cụ thể, dầu gội thảo mộc gừng sả Tinh Nhiên (2 lít) giới thiệu được chiết xuất từ gừng, sả... quảng cáo có công dụng trị nấm, kháng viêm, diệt khuẩn... sản phẩm này được bán với giá 620 nghìn đồng.

Dầu gội thảo mộc Tinh Nhiên quảng cáo sai công dụng?

Tương tự là dầu gội thảo mộc bồ kết (300ml) cũng giới thiệu thành phần bồ kết tự nhiên có công dụng trị rụng tóc, diệt gàu và nấm... Tiếp theo là dầu gội Hà Thủ Ô cũng được quảng cáo như chống bạc tóc sớm...

Ngoài ra, tại website nêu trên cũng quảng cáo các sản phẩm có công dụng như “thần dược” cho tóc. Do đó, không ít người tiêu dùng nhầm lẫn sản phẩm của thương hiệu này có công dụng thần thánh và mua sử dụng.

Người tiêu dùng không nên tin quảng cáo mà chi tiền mua sản phẩm sử dụng

Theo các chuyên gia y tế, nấm da đầu là bệnh lý da liễu với nhiều triệu chứng khó chịu và có thể lây cho người khác. Tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Khi bị nấm da đầu, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng gây khó chịu, làm mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đó là gàu xuất hiện nhiều ở da đầu, khi nấm gây bệnh tấn công sẽ làm cho da đầu tiết ra nhiều bã nhờn hơn so với bình thường. Tiếp theo là tình trạng da đầu bị ngứa và nổi mụn, việc xuất hiện gàu thường sẽ kéo theo tình trạng ngứa ngáy vô cùng khó chịu ở vùng da đầu. Cho dù, chúng ta có gội đầu sạch như thế nào cũng không thể cải thiện được.

Người bị nấm da đầu còn xuất hiện tình trạng nổi mụn đỏ, rụng tóc từng mảng, đây là tình trạng tóc rụng không thể kiểm soát được, tạo các mảng hói hình tròn hoặc bầu dục, có đường kính tầm 2 đến 5 cm. Ở một số người còn xuất hiện triệu chứng viêm da lan rộng ở vùng da đầu. Lúc này, việc điều trị để loại bỏ nấm gây bệnh và phục hồi cho nang tóc là biện pháp bắt buộc.

Do đó, nếu không điều trị nấm da đầu triệt để sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Để tình trạng nấm đầu được điều trị, các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị theo phác đồ, không nên tin quảng cáo chi tiền mua sản phẩm không rõ nguồn gốc sử dụng tránh “tiền mất, tật mang”.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP thì quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 thì: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Thông qua nội dung trên cho thấy sản phẩm thương hiệu thảo mộc Tinh Nhiên có dấu hiệu quảng cáo thông tin không có căn cứ và không đúng quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm. Để bảo vệ quyền lợi cho người dùng, tòa soạn đề nghị cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và xử lý đơn vị nếu phát hiện sai phạm.

NPV

#frm_ques {border-top: 1px dotted #666; margin: 8px 0; padding: 13px 0;} #tbl_question td {padding: 3px!important;} #tbl_question td label {font-size: 13px; font-weight: bold;} #tbl_question td input {border: 1px solid #ddd; padding: 5px 8px; border-radius: 3px; width: 300px;} #tbl_question td .error {border-color: red!important;} #tbl_question td textarea {border: 1px solid #ddd; padding: 8px;} #tbl_question #btn_submit {font-weight: bold; font-size: 13px; background: #004276; color: #FFF; width: 140px; border-radius: 3px;} .ques-ans .ques {background: #eee;} .ques-ans .ques_content {font-style: italic;} .ques-ans .ans {padding-left: 15px;} #main-detail .question_gltt{font-size: 15px !important;line-height: inherit !important; word-spacing: .5px;} #main-detail .answer_gltt{text-align: justify; padding-left: 21px;border-left: 2px solid #ddd;margin-left: 44px !important;} #main-detail .answer_gltt .answer_gltt_{font-size: 15px !important;line-height: 24px !important; word-spacing: .5px;color:#b80000 !important}