Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI: Cần làm rõ thông tin khách hàng phản ánh về Sữa Samilait Gain 4

Bùi Hợp
Từng vướng “lùm xùm” vì bị khách hàng tố sản phẩm không đảm bảo chất lượng; mới đây, một sản phẩm khác là Samilait Gain 4 của Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI tiếp tục bị người tiêu dùng tố có dấu hiệu thông tin sai nhãn mác, lừa dối người tiêu dùng để trục lợi…

Người tiêu dùng hoang mang về sản phẩm

Phản ánh đến đường dây nóng Tạp chí SHTT, chị N.M.K ở huyện Tân Yên, Bắc Giang cho biết, ngày 24/3 vừa qua, chị .K lên thăm bà con ở xã Tân Mỹ (TP. Bắc Giang); trên đường trở về, chị K có ghé cửa hàng bán và phân phối sữa Năng Lan (địa chỉ Đông Lý - Tân Mỹ - Bắc Giang) mua một hộp sữa dinh dưỡng dành cho người gầy nhãn hiệu Samilait Gain 4 với giá là 400.000 đồng. Vì vội và nghĩ là không cần thiết, nên chị .K đã không nhận lại hóa đơn thanh toán sau khi mua hàng.

Cũng theo nội dung phản ánh của chị .K, sau khi mua sữa ở cửa hàng Năng Lan, về nhà chị không cho con gái dùng luôn, mà phải sang ngày hôm sau (ngày 25/3) khi con chị .K hết sữa, thì chị mới mở hộp sữa Samilait Gain 4 để dùng. Tuy nhiên, khi mở nắp hộp sữa để sử dụng, chị K nhận thấy bên trong sữa có dấu hiệu bị mùi hôi và bột sữa có dấu hiệu vón hòn nhỏ. Nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo chất lượng, chị .K đã không dùng cho con dùng nữa.

“Tôi vội vàng tìm lại hóa đơn mua hàng với mục đích gọi đến cửa hàng phân phối Năng Lan để phản ánh về chất lượng sản phẩm, thế nhưng chợt nhớ ra ngày hôm qua mua sữa tôi lại không lấy hóa đơn. Lúc này tôi tìm thông tin trên vỏ hộp sữa thì thấy có số điện thoại hotline của Công ty sản xuất sữa là Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI. Tôi liền gọi vào số điện thoại ghi trên vỏ hộp sữa, nhưng điện thoại chỉ đổ chuông mà không thấy có ai bắt máy. Ngày hôm sau (26/3) tôi tiếp tục điện về Công ty sản xuất sữa để phản ánh, nhưng cũng như trước đó, số điện thoại hotline vẫn “im lặng”, chị .K trình bày.

1

 Cửa hàng bán và phân phối sữa Năng Lan nơi khách hàng phản ánh

Bức xúc vì mua phải sản phẩm có dấu hiệu kém chất lượng, trong khi đó, dù liên hệ đến Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI nhiều lần không được, chị .K đành gửi đơn phản ánh đến báo chí.

“Sau khi gọi điện cho Công ty sản xuất sữa không được, tôi có lên mạng tìm kiếm thông tin về Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI và sản phẩm sữa Samilait Gain 4 thì được biết, Công ty này đã từng bị báo chí phản ánh về về việc cung cấp sản phẩm sữa kém chất lượng ra thị trường. Đặc biệt, khi tìm hiểu sản phẩm sữa Samilait Gain 4 có nhiều thông tin mập mờ và có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Khi mua phải những sản phẩm như vậy tôi thật sự quá hoang mang không biết phải gọi cho ai, gọi đến đâu để bảo vệ quyền lợi của mình”, chị .K bức xúc.

Nhãn mác sai so với bản tự công bố sản phẩm

Để làm rõ nội dung đơn thư phản ánh của chị N.M.K, ngày 26/3, phóng viên đến cửa hàng phân phối sữa Năng Lan tại Đông Lý - Tân Mỹ - Bắc Giang. Tại đây, chúng tôi đã mua 2 hộp sữa nhãn hiệu Samilait Gain 4, với giá 800.000 đồng/2 hộp (còn nguyên tem nhãn, không bị móp méo). Trong đó, một hộp chúng tôi đang tiến hành gửi đến cơ quan chức năng để kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Tiếp tục liên hệ đến Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI theo số hotline ghi trên vỏ hộp sữa Samilait Gain 4, thế nhưng, cũng như chị .K trước đó, chúng tôi không thể liên lạc được với đại diện Công ty. Sau đó, phóng viên đã liên hệ trở lại với cửa hàng phân phối sữa Năng Lan và đề nghị cung cấp số điện thoại của nhà sản xuất để xác minh thông tin phản ánh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Năng - Chủ cửa hàng cho biết “doanh nghiệp đang đi nghỉ nên không thể liên lạc được”?

5

 Nhãn mác đăng ký sản phẩm (chú ý phần gạch đỏ) của Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI

Sau khi tốn thời gian “lòng vòng”, chúng tôi cũng đã liên hệ được với nhân viên hành chính - marketting của Công ty tại địa chỉ xã Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội). Tại đây, sau khi chúng tôi đề nghị được làm việc với lãnh đạo Công ty để làm rõ một số nội dung về sản phẩm, thì đại diện Công ty cho biết: “Lãnh đạo sẽ gặp sau ngày mùng 5/4, vì hiện tại đang phải sắp xếp nhân sự mới”. Đồng thời, đại diện Công ty cũng đã cung cấp cho phóng viên một số văn bản như Kết quả thử nghiệm sản phẩm, tem nhãn sản phẩm đăng ký, Bản tự công bố chất lượng sản phẩm…

3

Sản phẩm PV mua tại cửa hàng ( sữa dinh dưỡng đổi thành tăng cân với nhiều công dụng) 

Trong khi chờ kết quả phân tích chất lượng sản phẩm từ cơ quan chức năng, chúng tôi đối chiếu các văn bản do đại diện Công ty cung cấp, với sản phẩm Samilait Gain 4, chúng đã mua tại cửa hàng Năng Lan thì nhận thấy: Nhãn mác sản phẩm và nhãn mác theo Bản tự công bố đã được đăng ký với Chi Cục Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm TP Hà Nội có rất nhiều nội dung khác nhau, đặc biệt là ghi sai công dụng của sản phẩm lừa dối người tiêu dùng. ( Hình ảnh cửa hàng Năng Lan và sản phẩm Samilate).

z5308497653154_8e160f59e33383bff7722f9693695221

 Sản phẩm được PV mua giống sản phẩm được Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI giao bán trên sàn thương mại điện tử

Từ những đối chiếu đơn giản trên có thể thấy, sản phẩm Samilait Gain 4, của Công ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI, cửa hàng Năng Lan có dấu hiệu gian lận thương mại, vi phạm nhãn hiệu hàng hóa. Trong khi đó, hiện đã có bao nhiêu sản phẩm đã được sản xuất, bao nhiêu sản phẩm đã được bán tại cửa hàng Năng Lan và các cửa hàng khác cho người tiêu dùng tiêu thụ, doanh nghiệp sản xuất Công Ty Cổ phần dinh dưỡng miền Bắc HASOVI, đã trục lợi bao nhiêu từ người tiêu dùng? Và trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ nội dung này.

Nhóm PV