Tiền Giang: Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2024

Bùi Hợp
Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Quản lý thị trường Tiền Giang. Trong đó, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến ghi nhãn hàng hóa là hoạt động được thực hiện thường xuyên.

Từ đầu năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các huyện Chợ Gạo và Gò Công Tây. Công tác kiểm tra được thực hiện thông qua các kế hoạch định kỳ và đột xuất.

Kết quả, trong 9 tháng đầu năm, Đội Quản lý thị trường số 4 đã phát hiện và xử lý 17 trường hợp vi phạm, thu phạt gần 230 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm lên đến 900 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến việc kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi và quần áo may sẵn không có nhãn hoặc nhãn không đầy đủ thông tin.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra nhãn mác, chất lượng phân bón. Ảnh: Cục QLTT Tiền Giang

Các hộ kinh doanh đã chấp hành nghiêm chỉnh các quyết định xử phạt và tiến hành thu hồi, khắc phục các sản phẩm vi phạm nhãn mác. Đồng thời, các cơ sở cam kết không tái phạm. Đội Quản lý thị trường số 4 cũng đã tích cực tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến ghi nhãn và kinh doanh hàng hóa.

Bên cạnh công tác kiểm tra nhãn mác, gần đây, Đội Quản lý thị trường số 6 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã phát hiện một nhà thuốc trên địa bàn huyện Châu Thành bán thuốc CEFUROXIM 500mg có dấu hiệu giả mạo sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương VIDIPHA. Đội đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để thẩm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong dịp Tết Trung thu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã triển khai kế hoạch kiểm tra chuyên đề, tập trung kiểm soát thị trường bánh trung thu và các loại hàng hóa tiêu dùng phổ biến trong dịp này như bia, nước giải khát, bánh kẹo. Trong đợt kiểm tra từ ngày 19/8 đến ngày 24/9, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 60 vụ, phát hiện 13 vụ vi phạm và thu phạt hơn 35 triệu đồng. Các hành vi vi phạm bao gồm: người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không mang bảo hộ lao động, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, nơi bảo quản thực phẩm không đảm bảo an toàn, và vi phạm niêm yết giá.

Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Trung thu. Ảnh: Cục QLTT Tiền Giang

Ngoài ra, công chức Quản lý thị trường đã trực tiếp tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh về các quy định pháp luật liên quan đến an toàn thực phẩm và điều kiện kinh doanh. Công tác kiểm tra thị trường sẽ tiếp tục được duy trì trong suốt thời điểm trước, trong và sau Tết Trung thu nhằm nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần ngăn chặn tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Công tác kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm không chỉ bảo vệ thị trường mà còn tạo điều kiện cho người tiêu dùng yên tâm mua sắm trong các dịp lễ hội, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang ngày càng đòi hỏi sự minh bạch và an toàn trong kinh doanh hàng hóa.