Được lãnh đạo thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương xã hội hóa, cho phép Công ty CP Công nghệ xanh Goda làm chủ đầu tư cung cấp, lắp đặt và duy tu thùng rác công nghệ với mục tiêu chứa rác thải phát sinh, có nhận diện phân loại rác tái chế, góp phần bảo vệ Hà Nội ngày càng Xanh – Sạch – Đẹp. Đổi lại, Công ty CP Goda sẽ được phép tận dụng không gian phía trên thùng rác để quảng cáo. Tuy nhiên, hàng nghìn biển quảng cáo đã được trưng lên, thu tiền, nhưng chưa được Sở văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp phép.
Chủ trương đúng đắn
Cuối năm 2019, đầu 2020, được sự chấp thuận của UBND Tp. Hà Nội, cho Công ty CP Công nghệ xanh Goda thực hiện dự án bằng hình thức lắp đặt các hệ thống thùng chứa rác thông minh, có nhận diện phân loại rác tái chế để phục vụ nhu cầu xả rác của người dân. Đổi lại, doanh nghiệp này sẽ được khai thác quảng cáo trên các họp đèn được lắp đặt tại vị trí trên của thùng rác để lấy kinh phí duy trì, duy tu,vận hành và thu hồi vốn. Thời gian hoạt động là 15 năm. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Goda cùng Thành phố thực hiện tuyên truyền cho người dân phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định; Chung tay bảo vệ môi trường, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chinh sách của Đảng và nhà nước. Đây được đánh giá là một chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn và trách nhiệm của lãnh đạo Tp. Hà Nội vì một Thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp.
Để thực hiện dự án, phía nhà đầu tư phải phối hợp với các đơn vị liên quan để có trách nhiệm bảo vệ các thùng rác trước và sau khi đã lắp đặt như: Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch đầu tư; Sở Văn hóa – Thể thao; Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền để triển khai các công việc liên quan, đảm bảo theo đúng quy định phát luật. Trường hợp nhà đầu tư dự án vận hành không đáp ứng được mục tiêu thu gom rác, không đảm bảo vệ sinh môi trường, vi phạm nội dung được chấp thuận mà không khắc phục thì sẽ bị chấm dứt hoạt động.
Theo tìm hiểu, đến nay, dự án đã được triển khai lắp đặt trong tất cả các quận nội thành như: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy…Tuy nhiên, dự án chưa được nghiệm thu, bàn giao nhưng một số thương hiệu đã xuất hiện quảng cáo trên họp đèn để thu tiền.
Sở Văn hóa – Thể thao chưa cấp phép
Theo trình tự, sau khi lắp đặt và ký nghiệm thu với phường, quận. Công ty Cổ phần Công nghệ xanh Goda sẽ phải nộp hồ sơ lên Sở Văn hóa, thể thao để căn cứ, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện nội dung về hoạt động quảng cáo theo đúng quy định, đúng vị trí được cấp phép. Cụ thể, trong Công văn số 3727/SVHTT-QLVH, ngày 05/09/2024 gửi Công ty Cổ phần Công nghệ xanh Goda ghi: Công ty thực hiện nội dung tuyên truyền, quảng cáo trên hệ thống thùng rác công nghệ đã đủ điều kiện và đưa vào hoạt động theo Quyết định số 7356/QĐ-UBND, ngày 27/12/2019 của UBND thành phố và các văn bản liên quan. Có trách nhiệm gửi hồ sơ đến Sở Văn hóa và Thể thao để được hướng dẫn, phê duyệt nội dung trước khi thực hiện theo quy định của Luật quảng cáo và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, hồ sơ phê duyệt quảng cáo chưa được chấp thuận, nhưng nhan nhản biển quảng cáo đã được đưa lên.
Khi liên lạc bằng điện thoại với một cán bộ quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm, chúng tôi nhận được câu trả lời: Quận chỉ nhận được chấp thuận từ Sở xây dựng, và hướng dẫn vị trí lắp đặt thùng rác cho phía công ty, chứ chúng tôi chưa nhận được chấp thuận quản cáo từ phía Sở Văn hóa. Một số trụ đã treo biển quảng cáo, chúng tôi sẽ tìm hiểu và có câu trả lời sau.
Theo ghi nhận của phóng viên trên các biển bảng mà Công ty CP Công nghệ xanh Goda đã thực hiện quảng cáo đối với một số sản phẩm trên biển của mình có khá nhiều, tuy nhiên còn khá nhiều điều phạm luật. Cụ thể, theo quy định tại điều 27 Luật Quảng cáo năm 2012 ghi rõ ở mục 2: Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo, số giấy phép thực hiện…. Tuy nhiên, trên tất cả các biển quảng cáo đã thực hiện quảng cáo của Công ty này không thực hiện điều này.
Dự án lắp đặt hệ thống thùng rác thông minh công cộng kết hợp với quảng cáo là việc làm cần thiết, đúng đắn, phù hợp với xu thế phân loại rác, bảo vệ môi trường của Hà Nội nói chung và cả nước nói riêng. Tuy nhiên, để Hà Nội Xanh – Sạch – Đẹp, trước tiên cần Xanh – Sạch – Đẹp từ chính phía nhà đầu tư.
PV