Thu hồi thực phẩm chức năng Kobayashi của Nhật Bản

Bùi Hợp
Hãng Kobayashi của Nhật Bản thu hồi 3 sản phẩm chức năng do nghi vấn liên quan đến những trường hợp nhập viện và tử vong.

Cuối tháng 3 vừa qua, thị trường tiêu dùng Nhật Bản đổ dồn sự chú ý vào sự cố nghiêm trọng của hãng dược phẩm Kobayashi.

5 ca tử vong khi sử dụng thực phẩm chức năng Kobayashi của Nhật Bản
Nguy cơ sức khỏe liên quan đến men gạo đỏ "beni-koji" của Công ty dược phẩm Kobayashi

Sự việc xảy ra sau khi hãng Kobayashi Pharmaceutical cho biết đã tiếp nhận thông tin về những trường hợp phải nhập viện liên quan đến thực phẩm chức năng của họ.

Hãng dược phẩm Kobayashi có trụ sở tại Osaka cho biết đã nhận được thông tin về người sử dụng thực phẩm chức năng chứa chất gạo lên men “beni koji” của hãng trong khoảng 3 năm gần đây, đã qua đời vì bệnh thận.

Khi mối lo ngại về sức khỏe ngày càng leo thang, chính quyền thành phố Osaka đã ban hành lệnh thu hồi đối với 3 dòng sản phẩm nghi ngờ có chứa “beni koji”, đồng thời lên kế hoạch tiêu hủy lượng thuốc sau khi hoàn tất quy trình kiểm tra dựa vào Luật Vệ sinh và An toàn thực phẩm.

Kobayashi cho biết đang điều tra về mối liên quan này, đồng thời đưa ra “lời xin lỗi sâu sắc nhất” tới các khách hàng của mình.

Mặc dù công ty này thông báo đã thu hồi các lô sản phẩm có liên quan nhưng hãng dược phẩm Kobayashi đang phải đối mặt với những thách thức trong việc khôi phục niềm tin của công chúng sau khi không công bố kịp thời các mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dùng.

Người tiêu dùng Nhật Bản hy vọng nguyên nhân đằng sau vấn đề này có thể được tìm ra càng sớm càng tốt. Họ từng nghĩ rằng sản phẩm của một công ty lớn như vậy sẽ ổn và mọi người đều đang sử dụng sản phẩm ấy. "Nhưng trên thực tế, đây không thể là lý do để chúng ta mua thực phẩm bổ sung sức khỏe. Đầu tiên và quan trọng nhất, thực phẩm bổ sung phải có lợi cho sức khỏe của chúng ta" - người tiêu dùng Nhật Bản chia sẻ.

5 ca tử vong khi sử dụng thực phẩm chức năng Kobayashi của Nhật Bản
Nguy cơ sức khỏe liên quan đến men gạo đỏ "beni-koji" của Công ty dược phẩm Kobayashi

Theo thông tin từ Kobayashi, lô thực phẩm chức năng có vấn đề được sản xuất tại một nhà máy ở Osaka, sau đó được cung cấp cho khoảng 50 công ty khác ở Nhật Bản và 2 công ty ở Đài Loan (Trung Quốc). Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản cho rằng sẽ rất khó để công ty này giải quyết vụ việc này cũng như lấy lại lòng tin của công chúng.

Theo nhà máy của hãng tại Osaka, khoảng 1 triệu thùng hàng đã được bán ra trong 3 năm tài chính vừa qua. Công ty cũng bán men gạo đỏ beni-koji cho các nhà sản xuất khác và một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Người dân có thể mua các sản phẩm thực phẩm bổ sung tại các hiệu thuốc mà không cần đơn thuốc của bác sĩ. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi trong các quy định về việc sản xuất, kinh doanh cũng như mua bán thực phẩm chức năng tại thị trường này từ đây về sau.

Tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo liên quan đến thông tin Công ty Dược phẩm Kobayashi, trong đó có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam. Theo đó, qua rà soát dữ liệu bản công bố sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm cho biết, đơn vị chưa cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Beni-koji choleste-help"; "Naishi-help plus cholesterol"; "Natto-kinase sarasara-tsubu gold" và Kobayashi Naishi Help 30 của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản.

Nhiều người tiêu dùng cả tin với những quảng cáo thực phẩm chức năng gắn mác “xách tay”
Nhiều doanh nghiệp Việt sản xuất thực phẩm chức năng an toàn, nhưng người dân vẫn sính ngoại Nhiều doanh nghiệp Việt sản xuất thực phẩm chức năng an toàn, nhưng người dân vẫn sính ngoại
TP.HCM kiểm tra phát hiện gần 8.000 sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu TP.HCM kiểm tra phát hiện gần 8.000 sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu