Nhiều người thích hàng hiệu nhưng mua hàng nhái

Bùi Hợp
Có một thực tế tôi thấy ở nhiều người Việt là họ không hiểu hết hậu quả của việc hàng nhái, hàng giả, hàng chất lượng kém nên vô tư mua và sử dụng

Có một thực tế tôi thấy ở nhiều người Việt là họ không hiểu hết hậu quả của việc hàng nhái, hàng giả, hàng chất lượng kém nên vô tư mua và sử dụng. Những món đồ nhái như vậy được sản xuất tràn lan, rồi từ đó tìm mọi cách trà trộn, thâm nhập vào mọi ngóc ngách của cuộc sống người Việt.

Thực tế, không phải ai cũng đủ kinh tế để mua hàng hiệu, nhưng với tâm lý "sính ngoại" họ đã chọn mua hàng giả với mẫu mã giống hệt mà giá cả lại thấp hơn nhiều lần. Từ đó, chính người tiêu dùng đã và đang tiếp tay cho việc sản xuất và kinh doanh hàng giả hàng nhái.

Thói quen dùng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng này đang gây nên những thiệt hại không hề nhỏ cho những doanh nghiệp đầu tư bài bản, chi nhiều tiền bạc cho nghiên cứu, kiểm tra và phát triển sản phẩm. Đã đến lúc chúng ta cần nâng cao nhận thức về vấn đề này cho người dân, đồng lòng tẩy chay hàng giả, hàng nhái, góp phần bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính, đầu tư bài bản... và cuối cùng là bảo vệ chính người tiêu dùng khỏi những hệ lụy tiêu cực.

Tôi và mọi thành viên trong gia đình mình luôn thống nhất với nhau rằng sẽ nói "không" tuyệt đối với hàng nhái. Không riêng gì tôi, người dân của các nước phát triển trên thế giới và những người văn minh cũng đều tẩy chay đến cùng hàng nhái.

hang-xach-tay-1728965146.jpg
 

Ở một số nước châu Âu có quy định xử phạt khá nặng với hành vi tiêu thụ, sử dụng hàng nhái. Thế nên,, người dân của họ cũng ý thức không sử dụng hàng nhái.

Nói một cách khác, dùng hàng nhái cũng chính là tiếp tay cho hành động ăn cắp trí tuệ và công sức, cũng như tiền bạc của những người đã bỏ ra để phát triển sản phẩm. Điều đó sẽ làm thui chột ý chí của những người muốn nghiên cứu và đầu tư phát triển sản phẩm mới. Nếu ai cũng dùng hàng nhái thì xã hội sẽ chắc chắn không thể nào phát triển được.

Bên cạnh đó, dùng hàng nhái, hàng giả, hàng chất lượng kém còn vừa khiến bạn tốn tiền (hàng rẻ tiền thì mau hỏng), vừa nguy hiểm, vừa góp phần làm hại đến môi trường. Vậy nên, mong rằng, mỗi người Việt sẽ là một người tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm.

Hiện, chúng ta chưa có quy định nào để xử phạt người tiêu dùng vì hành vi mua hàng nhái. Lý do là bởi khó có căn cứ xác định người đó cố tình mua hàng nhái hay vô tình mua nhầm hàng giả. Thế nên, không cách nào nhanh và hiệu quả hơn là bản thân người tiêu dùng chung tay, hợp tác cùng cơ quan nhà nước, trước mắt là dừng không tiêu thụ hàng giả, và xa hơn là tố cáo khi thấy hành vi sai phạm.