Tin mới nhất vụ tranh chấp nhãn hiệu của hãng rượu Jack Daniel

Dương Ngọc Thái
Công ty rượu whisky Jack Daniel đến từ Mỹ đã kháng cáo quyết định của các toà án cấp dưới về vụ việc đồ chơi “Bad Spaniels” của công ty VIP Products được công nhận là một “tác phẩm biểu cảm”.

Trước đó, công ty rượu Jack Daniel đã đệ đơn kiện lên các toà án cấp thấp hơn về việc đồ chơi của VIP Products làm ảnh hưởng đến thương hiệu rượu của hãng bằng cách “nhái” nhãn hiệu và thiết kế.

Jack Daniel sử dụng nhãn hiệu mang tính biểu tượng của mình “Old No. 7 Brand Tennessee Sour Mash Whiskey”. Trong khi đó, VIP Products dùng câu chữ “The Old No. 2 On Your Tennessee Carpet” để quảng bá cho đồ chơi Bad Spaniels cũng có hình dạng chai rượu.

Đồ chơi giống những chai rượu whisky nổi tiếng của Jack Daniel có trụ sở tại bang Tennessee, Mỹ với những thay đổi theo chủ đề cún cưng, sửa “Old No.7” bằng "The Old No. 2, on your Tennessee Carpet" và mô tả rượu với “43% khối lượng phân” và “100% có mùi”. Trong khi các chai của Jack Daniel miêu tả thể tích chai rượu whisky chứa 40% cồn.

Untitled

Chai rượu whisky của Jack Daniel (trái) và đồ chơi Bad Spaniels của VIP Products (phải)

Phía Jack Daniel cho biết, chắc chắn mọi người sẽ thích một trò đùa thú vị, nhưng “trò đùa” vì lợi nhuận của VIP khiến người tiêu dùng bối rối khi lợi dụng danh tiếng của Jack Daniel. Họ không muốn khách hàng của mình nhầm lẫn hoặc liên tưởng rượu whisky hảo hạng của hãng với phân cún cưng.

Jack Daniel's và các công ty khác như Nike và Campbell Soup đã nộp bản tóm tắt ủng hộ nhà sản xuất rượu whisky, lập luận việc cho phép sản phẩm được coi là biểu hiện nghệ thuật sẽ khiến nhãn hiệu của họ dễ bị bắt chước và gây tổn thất cho doanh nghiệp.

Các luật sư của VIP phản hồi, phán quyết có lợi cho Jack Daniel's sẽ tạo ra tiền lệ giúp chủ sở hữu nhãn hiệu dễ dàng hạn chế quyền tự do ngôn luận của mọi người.

Trong hồ sơ tòa án, luật sư của Jack Daniel cho biết một tòa án quận đã phán quyết món đồ chơi của VIP đã vi phạm Đạo luật Lanham, luật bảo vệ chủ sở hữu nhãn hiệu nếu một sản phẩm khác được cho là gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của sản phẩm và liệu nó có liên quan đến nhãn hiệu đã có trước đó hay không.

Tuy nhiên khi kháng cáo, Tòa phúc thẩm vòng thứ chín đã phán quyết sản phẩm của VIP hợp pháp theo các nội dung trong Tu chính án thứ nhất.

Hải Hà