Tesla bước đầu giành chiến thắng trong trận chiến bản quyền phim 'Blade Runner 2049'

Admin
(SHTT) - Tesla mới đây đã giành được chiến thắng bước đầu trước hãng phim Alcon Entertainment trong vụ kiện cáo buộc sử dụng sai hình ảnh từ bộ phim "Blade Runner 2049" để quảng bá cho xe taxi tự hành.

Mới đây, một thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ George Wu đã từ chối bác bỏ vụ kiện cáo buộc Tesla và Elon Musk đã vi phạm bản quyền hình ảnh bộ phim "Blade Runner 2049" tại sự kiện "We, Robot" của hãng sản xuất ô tô này vào năm ngoái để quảng bá cho taxi tự hành Cybercab.

Theo đó, thẩm phán George Wu đã đưa ra quyết định ban đầu về việc liệu có sự tương đồng đáng kể nào giữa hình ảnh từ bộ phim năm 2017 cho thấy nhân vật chính, K, mặc áo khoác ngoài trên nền cảnh đổ nát của đô thị hậu tận thế ngập tràn ánh sáng màu cam và đoạn video clip từ sự kiện Tesla cho thấy Musk mặc áo khoác dài nhìn vào cảnh quan thành phố tương tự với dòng chữ "NOT THIS" được chiếu ở góc trên cùng của màn hình hay không.

Trong quyết định tạm thời này, vị thẩm phán cho biết Tesla và Musk đã không giải quyết thỏa đáng khiếu nại rằng họ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra bản sao hình ảnh "Blade Runner 2049" sau khi Alcon Entertainment, công ty sản xuất bộ phim, từ chối cấp phép cho họ sử dụng hình ảnh đó cho sự kiện ra mắt Cybercab.

Kristen McCallion, luật sư của Tesla và Musk, đã cố gắng thuyết phục thẩm phán với lập luận rằng cách thức sáng tạo ra tác phẩm không quan trọng và George Wu nên áp dụng 'bài kiểm tra tính tương đồng đáng kể' để xác định hành vi vi phạm bản quyền. Theo Tesla và Musk, họ đã được cấp phép hình ảnh từ một công ty cung cấp ảnh và yêu cầu trình chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI thêm dòng chữ "Elon Musk mặc áo khoác dài nhìn vào thành phố".

Tuy nhiên, Thẩm phán Wu không tin rằng điều này đủ để ông giải quyết cáo buộc "sao chép theo nghĩa đen".

Capture 2

 

Vì Elon Musk và Tesla không nêu rõ cách để loại bỏ thành công lý thuyết 'sao chép theo nghĩa đen' của nguyên đơn, nên các khiếu nại  vi phạm bản quyền trong vụ việc này vẫn trở nên hợp lý. Như vậy, lập luận hướng đến 'điểm tương đồng đáng kể' của phía bị đơn và nhiều các lập luận từ nguyên đơn tin rằng vi phạm có tồn tại khiến vụ việc vẫn được giải quyết tại thời điểm này.

Mặt khác, thẩm phán không thấy nhiều cơ sở trong các khiếu nại vi phạm nhãn hiệu đối với việc Musk sử dụng tên "Blade Runner" tại sự kiện, lưu ý rằng CEO của Tesla đã sử dụng tên này "cho mục đích có liên quan đến nghệ thuật và rõ ràng là không gây hiểu lầm rõ ràng cho bất kỳ người tiêu dùng nào về nguồn gốc hoặc nội dung".

Vào cuối phiên điều trần, sau khi cho phép Alcon Entertainment sửa đổi khiếu nại và Tesla và Musk làm lại động thái bác bỏ, thẩm phán đã thúc giục cả hai bên giải quyết vụ kiện vì ngay cả khi công ty sản xuất thắng kiện thì mọi thiệt hại cũng không đáng kể.

Được biết, hãng phim Alcon Entertainment đã kiện Tesla và Musk ngay sau sự kiện ngày 10/10 tại trường quay Warner Bros Discovery ở Burbank, California.

Alcon tuyên bố việc sử dụng hình ảnh gợi nhớ đến bộ phim trong chiến dịch tiếp thị của Tesla là một động thái cố ý gây hại, vi phạm bản quyền và luật chứng thực sai sự thật. Công ty sản xuất lập luận rằng điều này không chỉ gây ra sự nhầm lẫn tiềm ẩn với các thương hiệu ô tô khác mà Alcon Entertainment đang đàm phán hợp tác trong quá trình sản xuất loạt phim truyền hình Blade Runner mới mà nhận thức về việc có liên quan đến Musk cũng có thể gây ảnh hưởng tới danh tiếng của hãng phim.

Capture 1

 

Sự liên kết thương hiệu không mong muốn đó không chỉ kéo dài trong 11 giây trong căn phòng nơi Musk chiếu hình ảnh trong bài phát biểu của mình. Nhờ các buổi phát trực tiếp sự kiện và các bài đăng lại đạt hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, "mối liên hệ 'sai trái' giữa BR2049 và Tesla đã bị vướng vào một cách không thể cứu vãn trong bức tranh truyền thông toàn cầu, tất cả đều như các bị cáo biết chắc chắn sẽ xảy ra, và làm gia tăng thiệt hại cũng như rủi ro gây nhầm lẫn", Alcon Entertainment cho biết trong đơn khiếu nại của mình.

Tại sự kiện "We, Robot" năm ngoái, Musk cho biết mặc dù ông thích "Blade Runner", ông không muốn sống trong một tương lai như vậy và đối chiếu điều đó với tương lai mà mọi người di chuyển bằng xe tự hành. Để nhấn mạnh quan điểm này, sự kiện đã chiếu đoạn video ngắn theo phong cách Blade Runner với dòng chữ "NOT THIS".

Bộ phim "Blade Runner" gốc năm 1982 do Ridley Scott đạo diễn, lấy bối cảnh ở Los Angeles thời kỳ phản địa đàng, nơi một nhóm người nhân bản tổng hợp bị một cảnh sát truy đuổi sau khi trốn thoát khỏi một thuộc địa ngoài không gian.

Tại phiên điều mới nhất, luật sư Edward Anderson của Alcon lập luận rằng cái gọi là 'bài kiểm tra Rogers', từ phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa Phúc thẩm Quận Hai trong vụ kiện Rogers v Grimaldi, không nên áp dụng cho vụ kiện liên quan đến nhãn hiệu chỉ dựa trên quảng cáo như trong bài thuyết trình "We, Robot".

Bài kiểm tra Rogers liên quan đến câu hỏi liệu một tác phẩm bị cho là vi phạm có được bảo vệ theo quyền tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất hay không nếu đó là một tác phẩm sáng tạo biểu đạt. Trong quyết định tạm thời của mình, Wu đã kết luận rằng trong trường hợp "We, Robot", Alcon Entertainment đã không thể lập luận rằng việc đề cập đến "Blade Runner" không liên quan về mặt nghệ thuật đến tác phẩm cơ bản.

Capture 3

 

Wu cho biết trong phán quyết tạm thời của mình rằng ông sẽ bác bỏ các khiếu nại về nhãn hiệu của Alcon. Thẩm phán cho biết CEO của Tesla, Elon Musk chỉ nhắc đến "Blade Runner" gốc tại sự kiện và lưu ý rằng Tesla và Alcon Entertainment không phải là đối thủ cạnh tranh.

"Tesla và Musk đang tìm cách bán ô tô", Wu cho biết. "Nguyên đơn rõ ràng không hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đó". Wu cũng cho biết ông sẽ cho phép khiếu nại của Alcon Entertainment rằng Tesla đã sử dụng sai tác phẩm có bản quyền của mình tiếp tục.

Khánh An