Nam Định: Nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh nhờ thực hiện chương trình OCOP

Admin
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), UBND tỉnh Nam Định đã tập trung khuyến khích các xã, thị trấn khai thác thế mạnh của địa phương để xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm đ

Qua hơn 3 năm triển khai, phát huy lợi thế là địa phương có sản phẩm nông nghiệp, nông thôn phong phú, đa dạng, tỉnh Nam Định đã và đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP, coi đây là mục tiêu có tính chiến lược, lâu dài nhằm phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới…

Biểu đồ sản phẩm OCOP phân theo Huyện, thành phố.
Biểu đồ sản phẩm OCOP phân theo Huyện, thành phố.

Theo số liệu từ Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định cho thấy, lũy kế đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 251 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (39 sản phẩm 4 sao và 212 sản phẩm 3 sao), trong đó có 4 sản phẩm nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao và có 02 sản phẩm tiềm năng 5 sao là Nghêu thịt hộp lenger và gạo sạch Toản Xuân. Huyện Hải Hậu có số lượng sản phẩm nhiều nhất tỉnh với 78 sản phẩm (chiếm 31,1%).

Về cơ cấu nhóm sản phẩm, có 231 sản phẩm OCOP thuộc ngành thực phẩm (92%); 13 sản phẩm thuộc ngành đồ uống (5,2%); 4 sản phẩm thuộc ngành thủ công mỹ nghệ (1,6%); 3 sản phẩm thuộc ngành du lịch nông thôn (1,2%).

Về số lượng chủ thể sản phẩm OCOP, tổng số có 134 cơ sở sản xuất của 10 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP, trong đó có 50 Doanh nghiệp (37,31%) (Công ty TNHH, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân), 30 Hợp tác xã (22,39%) và 54 Hộ kinh doanh (40,3%).

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình OCOP được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Nam Định quan tâm, chú trọng.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình OCOP được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Nam Định quan tâm, chú trọng.

Để đạt được kết quả đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 về phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018 – 2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đề án Chương trình OCOP tỉnh Nam Định và hàng chục văn bản chỉ đạo, đôn đốc; phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn triển khai, tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề truyền thống của mình để cải tiến, nâng cấp chất lượng theo tiêu chí OCOP.

Ngoài việc hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất nâng cấp cải tiến và hoàn thiện sản phẩm, UBND tỉnh còn ban hành quy định cụ thể về các nội dung, định mức hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Các nhóm chuyên gia tư vấn OCOP có nhiều hình thức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất bằng cách tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại các cơ sở hoặc thông qua hướng dẫn zoom, zalo, facebook, điện thoại,...

Từ đó, các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (gọi chung là cơ sở sản xuất) đã chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm truyền thống làng nghề, quan tâm đầu tư, cải tiến, nâng cấp sản phẩm theo Bộ tiêu chí OCOP.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định phối hợp với UBND huyện Hải Hậu tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nam Định năm 2019.
Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định phối hợp với UBND huyện Hải Hậu tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nam Định năm 2019.

Nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong triển khai thực hiện chương trình OCOP, thông tin về Chương trình và các sản phẩm OCOP của tỉnh thường xuyên được phát sóng trên Đài phát thanh truyền hình tỉnh và các bài viết trên các Báo viết, Báo điện tử; tuyên truyền tại các Hội nghị chuyên đề của các Sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, của huyện. Nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về Chương trình OCOP được UBND các huyện, thành phố chú trọng và coi là giải pháp quan trọng trọng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn.

Đồng thời, Sở NN&PTNT đã Tổ chức 6 Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình OCOP, trong đó có 02 Hội nghị cấp tỉnh; 04 Hội nghị cấp huyện. Tổ chức 4 lớp tập huấn cho hơn 200 học viên là thành viên của các cơ sở sản xuất có sản xuất có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Tại lớp tập huấn các học viên được giảng viên là chuyên gia tư vấn Chương trình OCOP của Trung ương truyền đạt các nội dung: kỹ năng, năng lực về quản lý sản xuất, xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu, marketing, quảng bá, phát triển sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP,….

Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang được các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức.
Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã và đang được các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức.

Liên quan đến xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP, UBND tỉnh Nam Định đã hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 9 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện và thành phố Nam Định; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh tại các Hội chợ, sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh trên các trang thương mại điện tử và các mạng xã hội khác...

Nam Định đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình OCOP như đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân để có sự chủ động, tích cực tham gia. Xác định sản phẩm OCOP là tiêu chí quan trọng bắt buộc trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò của các chuỗi liên kết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream). Trên cơ sở đó ngành chức năng cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả nhằm phát huy thế mạnh của các chủ thể sản phẩm OCOP để thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển nhanh, bền vững.

Từ kết quả này, giai đoạn 2021-2025, tỉnh Nam Định phấn đấu có trên 300 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó năm 2022 toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên.