Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I: Liên kết khoa học và thực tiễn

Admin
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế - cơ quan thường trực Giải thưởng danh giá Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I – năm 2024 vừa hé lộ, 15 công trình/cụm công trình khoa học và công nghệ và tác giả sẽ được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng Giải thưởng vào ngày 18/10 sắp tới.

15 công trình/cụm công trình bao gồm trong đó 5 công trình/cụm công trình lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật – Tự nhiên; 3 công trình/cụm công trình thuộc lĩnh vực Khoa học Nông – Lâm – Ngư nghiệp; 4 công trình/cụm công trình thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn; 3 công trình/cụm công trình thuộc lĩnh vực Khoa học Y dược.

Tiến sĩ Hồ Thắng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi - cho hay: “Trong quá trình xét tặng Giải thưởng, các công trình/cụm công trình được các Hội đồng đánh giá một cách công bằng, dân chủ, khách quan. Danh sách các công trình/cụm công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng, kết quả xét tặng Giải thưởng tại các Hội đồng đều được công khai trên website của Sở Khoa học và Công nghệ và gửi Cổng thông tin điện tử của tỉnh để đăng thông báo, tiếp nhận thông tin, phản ánh nếu có”.

Theo Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, các công trình đạt giải là công trình có những nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo, đã có những đóng góp quan trọng cho ngành Khoa học và Công nghệ của tỉnh. Nhiều công trình có những công bố quốc tế xuất sắc được đăng trên các tạp chí uy tín trên thế giới.

bfd48fd06253db0d8242

 Tiến sĩ Hồ Thắng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I tại buổi họp báo thông báo các nội dung liên quan đến Giải thưởng.

Các công trình đạt giải năm 2024 chất lượng tập trung các hướng nghiên cứu về phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dược liệu, hướng đến thương mại hóa; trong lĩnh vực nông nghiệp, các tác giả/nhóm tác giả tập trung nghiên cứu tạo ra vật liệu sản xuát an toàn, thân thiện, sử dụng hợp lý tài nguyên, giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

Trong lĩnh vực y học, các nghiên cứu được xét tặng Giải thưởng tập trung giải pháp nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Bên cạnh đó, những công trình về lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn tập trung nghiên cứu sưu tầm, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa, nâng cao chất lượng giáo dục trong kỷ nguyên số…

“Nhìn chung, các công trình được nghiên cứu bài bản và chuyên sâu từ cơ bản đến ứng dụng, đây là minh chứng rõ ràng cho sự kết nối hiệu quả giữa nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế”, TS Hồ Thắng nhấn mạnh.

Ban Tổ chức cuộc thi cũng cho biết, Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế là giải thưởng danh giá của tỉnh, có ý nghĩa tôn vinh, phát huy sự cống hiến của các tác giả, nhà khoa học nữ trong Khoa học và Công nghê. Giải thưởng được xét tặng một cách nghiêm túc, đảm bảo khách quan và khoa học, công tác chọn lựa, đánh giá đề xuất công trình xét tặng Giải thưởng đúng theo chất lượng của từng công trình.

Dù mới tổ chức lần đầu tiên, giải thưởng thu hút 35 công trình/cụm công trình đăng ký xét tặng Giải thưởng trên 5 lĩnh vực, trong đó chủ yếu tác giả/nhóm tác giả sáng chế, giải pháp hữu ích, ý tưởng đổi mới sáng tạo của công trình/cụm công trình đến từ các viện, trường của Đại học Huế, doanh nghiệp khởi nghiệp…

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, cơ quan thường trực Giải thưởng cho biết dự kiến Lễ Tổng kết và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I – năm 2024 sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 18/10/2024 tại 105 A Hùng Vương, phường Phú Nhuận, TP Huế nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Giải thưởng Sáng tạo nữ cố đô Huế lần thứ I – năm 2024 chính thức được phát động từ ngày 2/1 - 30/6/2024 cho đối tượng tác giả là người Việt Nam, người nước ngoài có công trình khoa học và công nghệ (có chủ nhiệm là nữ).

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai phát động tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ nhất - năm 2024. Đây là lần đầu tiên Thừa Thiên Huế tổ chức giải thưởng Sáng tạo dành riêng cho các nhà khoa học nữ quy mô cấp tỉnh.

Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế là giải thưởng của tỉnh Thừa Thiên Huế về Khoa học và Công nghệ, đề nghị xét, tặng cho tác giả của công trình khoa học và công nghệ, tác giả các sáng chế, giải pháp hữu ích, ý tưởng đổi mới sáng tạo (có chủ nhiệm là nữ) xuất sắc.

Giải thưởng tìm kiếm những công trình có giá trị cao về khoa học và công nghệ, có tính khả thi mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực đồng thời phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 Bảo Hòa