Tại tọa đàm “Gỡ vướng để phát triển thương hiệu ngành yến sào”, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng cảnh báo tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan đang đe dọa nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu, sức khỏe người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của ngành yến Việt Nam.
Ông Nguyễn Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, thị trường đang chứng kiến sự bùng phát của các sản phẩm gắn mác “yến sào” nhưng thực chất được làm từ bột rau câu, lòng trắng trứng, gelatin, hương liệu tổng hợp…
Điều lo ngại nhất với các doanh nghiệp ngành yến hiện nay là những sản phẩm yến sào đóng lon, đóng hộp… bị làm nhái một cách trắng trợn. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm yến sào tương tự hoặc sao chép thương hiệu của Yến sào Khánh Hòa. Nhiều website giả mạo sử dụng cụm từ "yensaokhanhhoa" làm đường dẫn cũng đã được Công ty phát hiện.
Các cơ sở, đối tượng làm yến sào giả, kém chất lượng thường sử dụng mạng xã hội, các kênh thương mại trực tuyến, các sàn thương mại điện tử hoặc các buổi livestream bán hàng để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường hoặc đưa hàng đến bán ở những vùng sâu, vùng xa nơi nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế.
Thực tế, không khó để bắt gặp các sản phẩm “nước yến”, “tổ yến nguyên chất” được rao bán trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội với giá chỉ từ 9.000–15.000 đồng/lọ. Một số đơn vị còn công bố hàm lượng yến tới 30% mà không có bất kỳ kiểm định hay chứng nhận nào từ cơ quan chức năng.
Không chỉ bị ảnh hưởng bởi hàng giả, ngành yến còn đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh ngay trong thị trường nội địa. Ông Lương Tấn Lợi – Giám đốc Công ty CP Sâm Việt Nam – Trà My (Quảng Nam) phản ánh, tại một hội chợ, đối tác quốc tế đã băn khoăn khi thấy hầu hết các tỉnh thành đều trưng bày sản phẩm mang tên “yến thật”, khiến họ đặt dấu hỏi về độ tin cậy của sản phẩm Việt Nam.
Trước thực trạng đó, ngành yến sào rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, gia công sản phẩm yến sào. Đồng thời hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn sản phẩm.
Tổng giám đốc Yến sào Khánh Hòa cũng kiến nghị cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, bao gồm: hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, áp dụng công nghệ trong quản lý truy xuất nguồn gốc, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường liên kết cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là xây dựng, ban hành bộ Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về yến sào.
Minh Anh
Link nội dung: https://hanggia.net.vn/yen-sao-viet-nam-go-nut-that-hang-gia-dua-thuong-hieu-vuon-tam-quoc-te-a465330.html